การดูแลรักษา power bank ให้อยู่กับเรานานๆ

วันนี้อยากจะแชร์ด้วยเรื่องแบตสำรองกับสายชาร์ต

อยากจะบอกว่าถ้าเป็นไปได้ อยากถนอมแบตสำรองให้ใช้นานๆ สำหรับแบตจีนยี่ห้อถูกๆ อย่างที่ผมใช้อยู่ตัวในรูปเป็นต้น (และแบตอีกหลายยี่ห้อราวๆนี้) พยายามให้ชาร์ตจาก usb nb หรือ คอม นะครับ อย่าใช้ wall chrage ต่อจากปลั๊กไฟโดยตรง ถึงมันจะเร็วกว่าเถอะ เหตุที่ผมว่าแบบนี้เป็นเพราะผมไปแตะปลั๊กดูพบมันร้อนมาก (ใช้อเด็ปเตอร์ Zen5 1.35a)

ถามว่าร้อนแค่ไหน ก็คงร้อนไม่ร้อนถึงขนาดปลั๊กไหม้ สายละลายหรอกครับ ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็ร้อนพอสมควร ผมว่าสาเหตุหนึ่งแผงวงจรแบตยี่ห้อจีนๆพวกนี้เน้น ทำให้จ่ายไฟออกเร็ว(ชาร์ตมือถือเต็มไว) เข้าเร็ว(ใช้เวลาชาร์ตไม่นาน) ส่งผลให้เกิดความร้อนได้ง่าย (เป็นเหตุผลหนุึ่งว่าทำไมแบตสำรองพวกนี้ถึงได้ราคาถูกด้วย) ซึ่งความร้อนอย่างที่ทุกท่านทราบดี ว่ามันไม่ค่อยเป็นมิตรกับแบตเตอร์รี่เท่าไหร่ นี่ขนาดไฟ 1.35a ยังร้อนขนาดนี้ ถ้าผมใช้อเด็ปเตอร์ 2a มันจะยิ่งร้อนขนาดไหน ไม่อยากคิด

ฉะนั้น ผมจึงอยากจะบอกว่า แบตสำรองเกรดพอใช้พวกนี้ (ไม่รวมถึงแบตเทพ ยี่ห้อดังๆนะครับ อันนั้น ใช้ๆไปเถอะของเขาดีจริง) ถ้าไม่ได้รีบใช้งานมาก ควรชาร์ตกับคอมดีกว่าครับ เพราะ ไฟจ่ายได้ไม่เยอะ 500ma ความร้อนที่เกิดขึ้นจะน้อยกว่าเยอะ ช่วยยืดอายุการใช้งานให้อยู่กับเราไปนานๆ

อีกเรื่องที่ไม่พิมพ์ไม่ได้ คือสายชาร์ต ส่วนตัวผมมีสายชาร์ตต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ ยาวไม่เท่ากันประมาณ 8 เส้นได้ แต่เส้นที่ผมใช้แล้วรู้สึกว่าร้อนน้อยกว่าสายอื่นคือยี่ห้อในรูปครับ ถึงส่วนตัวผมจะแอนตี้ SS แต่ผมว่าสายชาร์ตมันดีจริง ร้อนน้อย ชาร์ตเต็มเร็ว สาเหตุคงเป็นเพราะใช้วัสดุเกรดดีกว่าสายที่ขายอยู่ทั่วไป ที่ปกติค่า AWG จะอยู่ที่ประมาณ 28 ซึ่งผมว่าน่าจะรวมถึงสายชาร์ตของ Zenfone เองด้วย ค่า AWG ไม่น่าเกินนี้ (ฮั่นแน่ ลักไก่ ไม่ยอมบอก เพราะกลัวว่าจะหาว่าใช้ของถูกๆทำสายใช่ใหมๆๆๆๆๆ) เพราะถึงไม่เขียนไว้บนสาย แต่จากความร้อนที่ผมสัมผัสได้ ไม่ต่างจากสาย 28AWG ทั่วไปเท่าไหร่ครับ

pm

อดิศักดิ์ ลิมป์รัชตามร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *